วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แก้ปัญหา… โน้ตบุ๊กต่อกับ LCD Projector แล้วไม่เวิร์ก

ปัญหาสุดแสนจะ Classic เพราะเจอกันบ่อยมาก ยิ่งต้องไปพรีเซนงานนอกบริษัท แล้วต้องใช้ Projector ที่ไม่คุ้นมือ ทิปต่อไปนี้จะมาร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหานี้กันครับ
เริ่มจากวิธีการเชื่อมต่อที่ถูกต้อง โดยควรเปิด LCD Projector ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงค่อยเปิดโน้ตบุ๊ก ซึ่งเครื่องจะทำหน้าที่ในการจัดการเชื่อมต่อให้ภาพให้ไปแสดงที่ LCD Projector เองโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่สำเร็จละก็อ่านย่อหน้าถัดไปครับ


1. กดปุ่มสลับหน้าจอ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปุ่ม Fn ตามด้วย F3 (เพื่อความถูกต้องโปรดตรวจสอบที่คู่มือใช้งาน เพราะแต่ละยี่ห้อจะใช้ปุ่มที่แตกต่างกันไปบ้าง) จากประสบการณ์พบว่าถ้ากดครั้งแรก ภาพมักจะไปแสดงที่จอ LCD Projector แต่ที่จอโน้ตบุ๊กภาพจะหายไป ตรงนี้ให้กดซ้ำอีกครั้งเพื่อให้แสดงภาพทั้งสองจอ ถ้าไม่สำเร็จลองทำข้อถัดไป

2. ดูซิว่าต่อสายระหว่างคอมพับ LCD Projector ถูกช่องหรือไม่ ปกติที่เครื่องจะมีข้อความแสดงไว้ หรือสีเป็นตัวบอกอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ลองเสียบดูทีละช่อง (เมื่อเสียบแล้วควรรอสักครู่เพื่อให้เครื่องพยายามหากันนิดหนึ่ง) หากไม่สำเร็จโปรดลองทำข้อถัดไป

3. คลิกขวาที่หน้าเดสก์ทอปเลือก Properties ที่แท็บ Settings คลิกปุ่ม Advanced ให้เลือกการ์ดจอ และคลิกหัวข้อเข้าไปกำหนดรายละเอียดในการ setup เพิ่มเติม ซึ่งจะมีหัวข้อหนึ่งเกี่ยวกับการแสดงผลหน้าจอว่าจะให้แสดงหนึ่งจอ หรือสองจอ แต่ส่วนใหญ่ปัญหาที่พบบ่อยกับ LCD Projector รุ่นเก่าๆ คือไม่สามารถรองรับความละเอียดที่สูงได้ ทางแก้ไขก็คือต้องลดความละเอียดในการแสดงภาพ ถ้าเอาแบบชัวร์ก็คือลด Resolution ลงมาที่ 800 x 600 เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถเชื่อมต่อโน้ตบุ๊กเข้ากับ LCD Projector ได้สำเร็จครับ

*** ติดตามอัพเดตทิปเทคนิคดีๆ ได้จากนิตยสารคอมพิวเตอร์ทูเดย์ ได้ทุกแผงทั่วประเทศ

ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น