วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

YouTip: แยก"เสียงเพลง"ออกจากไฟล์วิดีโอที่โหลดจาก YouTube ด้วย GOM Player

ด้วยความที่เป็นมือใหม่ ก็เลยคิดว่า จะต้องหาฟรีแวร์ที่สามารถแปลงไฟล์ .flv หรือ .mp4 ให้กลายเป็น WAV หรือ MP3 แต่กระนั้นเลย ขณะที่กำลังดูคลิปวิดีโอที่เล่นบน GOM Player เกิดจำได้ว่า มันมีลูกเล่นเยอะมาก ก็เลยลองคลิกขวาบนโปรแกรม เพื่อดูว่า มีตัวช่วยอะไรบ้าง? หลังจากกวาดสายตาไปตามรายการที่ปรากฎบน context menu ก็พบกับรายการ Audio เมื่อเลื่อนเพอยน์เตอร์ของเมาส์ไปยังรายการดังกล่าว สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น (เว่อร์ไปแล้วเรา) มันมีคำสั่งหนึ่งที่สะดุดมากๆ เลยก็คือ Advanced Audio Capture... (Shift+G) ซึ่งแปลคร่าวๆ ก็คือ มันสามารถดึงเสียงออกมาได้
หลังจากเลือกรายการนี้ โปรแกรม GOM Player ก็จะป๊อปอัพไดอะล็อกบ๊อกซ์ Advanced Audro Capture ขึ้นมา ดังรูปข้างล่างนี้
บิ งโก! GOM Player สามารถดึงเพลงออกจากไฟล์คลิปวิดีโอได้ด้วย โดยในไดอะล็อกบ๊อกซ์ เราสามารถกำหนดไดเร็กทอรีจัดเก็บไฟล์เสียง (Choose the directory for saving file:) ฟอร์แมตของไฟล์เสียงที่จับได้ (Capture format) ซึ่งมีให้เลือก 2 ฟอร์แมตคือ Windows Wav Format (.wav) และ Ogg Vorbis (.ogg) ในที่นี้ดิฉันเลือก .wav ค่ะ ส่วน Capture quality ขึ้นอยู่กับความพอใจ หากต้องการคุณภาพมากสักหน่อย (หูเทพ) ก็เลือกเป็น 255 แต่ทีเริ่มต้นก็ 128 ก็พอใช้ได้ค่ะ ขั้นตอนสุดท้ายคือ การเลือกให้มันดักจับเสียง เพื่อเป็นไฟล์ตามค่าที่ตั้งไว้โดยอัตโนมัติทันทีที่เปิดไฟล์ โดยคลิกเลือกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ Auto-capture on startup แล้วคลิกปุ่ม Close เพียงแค่นี้ เมื่อดิฉันเปิดไฟล์คลิปวิดีโอเพลงปุ๊ป GOM Player ก็จะแยกไฟล์เสียง และจัดเก็บเป็นไฟล์ wav ให้ทันที ง่ายมากเลยค่ะ แป๊บเดียวดิฉันก็ได้ไฟล์เพลงทั้งหมด เพื่อเขียนลงแผ่นซีดีออดิโอแล้ว (ในกรณีทีไม่ต้องการบันทึกตั้งแต่เริ่มต้นไฟล์ เช่น ไม่เอาเสียงพูดในมิวสิควิดีโอตอนต้น หรือมันมีช่วงเงียบตอนต้น ก็ไม่ต้องคลิกเช็คบ๊อกซ์ Auto-capture.. แต่ใลช้การคลิกปุ่ม Start และ Stop แทนค่ะ)
ขอขอบคุณ YouTip ดีๆ จากคุณ Sansaneej24 ที่ส่งมาให้ยังกองบรรณาธิการ COMPUTER.TODAY ครับ 
* มาอีกแล้ว COMPUTER.TODAY เวอร์ชันอีบุ๊ค ฉบับที่ 416 ปักษ์หลัง "ตุลาคม" 2554 ฉบับนี้มีเรื่องเด่นที่น่าจะเป็นคำถามของหลายๆ คน นั่นคือ การก็อปปี้ ซึ่งจะเจาะลึกทุกเทคนิคให้คุณทำได้เอง พลาดไม่ได้!!! อยากเก่งอย่าง Jobs ต้องอ่าน, Facebook app บน iPad เจ๋งแค่ไหน? และใครอยากใช้ iPhone 4S บ้าง? Siri แอพฯ ตัวนี้เอาไว้ทำอะไรกันแน่? ยังมีบทความอื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจในเล่มนี้ เช่นเคย วางแผงแล้ววันนี้  (คลิกตรงกลาง เพื่อขยายอีบุ๊คเต็มหน้าจอ)
ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น